Giải đề thi IELTS Writing Task 2 – Crime: Ex-prisoners reoffend

Giải đề thi IELTS Writing Task 2 – Crime: Ex-prisoners reoffend

1. Phân tích yêu cầu đề & dạng câu hỏi Giải đề thi IELTS Writing Task 2

Dạng câu hỏi

Từ những câu hỏi của đề: What do you think is the cause? How it can be solved?, chúng ta xác định được đây là dạng  Problem–Solution / Causes–Solutions Essay trong Writing Task 2.
Đối với dạng đề này, chúng ta sẽ cần phải thực hiện đủ 2 nhiệm vụ:

  • Giải thích nguyên nhân vì sao người từng ở tù tái phạm (reoffend).
  • Đưa ra các giải pháp để giảm tỷ lệ tái phạm (reduce recidivism).

Từ khóa & phạm vi

Khi lên ý tưởng cho Writing task 2, một điều chúng ta cần làm là khoanh vùng thông tin: Đối tượng trong câu hỏi là gì, các hành vi, hiện tượng chính liên hệ với đối tượng đó là gì, các yêu cầu của đề bài là gì,… Khoanh vùng thông tin không chỉ giúp chúng ta tìm tự vựng liên quan nhanh hơn, mà còn là một “la bàn” giúp chúng ta không viết lan man, lạc đề.

Đối với đề bài này, OWL xác định các từ khóa sau đây: ex-prisoners, released from prison, commit crimes again, causes, solutions

Lưu ý:Ở đề này trọng tâmnhóm “người ra tù”hành vi tái phạm. Vì vậy chúng ta sẽ chỉ nhắc đến những người đã từng phạm tội rồi, không phải những người phạm tội lần đầu. Các bạn tránh viết lan man sang mọi loại tội phạm.

2. Dàn bài chi tiết  Giải đề thi IELTS Writing Task 2

Để đảm bảo bài viết thỏa mãn các điều kiện ở các tiêu chí Task Response và Coherence and Cohesion, OWL giới thiệu với các bạn phương pháp P.E.E.L, một phương pháp phổ biến thường được áp dụng trong Academic Writing. Nhờ Framework của phương pháp này mà bài viết sẽ không còn sợ những vấn đề như “Idea chưa được phát triển có chiều sâu” hay “Viết lam man không có thứ tự rõ ràng”

  • P (Point): Đây sẽ là topic sentence, đưa ra ý chính
  • E (Explain): đưa ra các supporting idea giải thích cho ý chính
  • E (Example): Đưa ra các ví dụ, làm rõ hơn ý chính
  • L (Link): Liên kết lại với ý chính, khẳng định lại hoặc đưa ra đề xuất

Đoạn thân bài 1 – Causes (Nguyên nhân tái phạm)

P (Point): Tái phạm chủ yếu do rào cản tái hòa nhậpthiếu hỗ trợ sau giam giữ.
E (Explain):

  • Hồ sơ tiền án khiến khó xin việc, không có thu nhập ổn định → áp lực tài chính dẫn đến tái phạm.
  • Kỹ năng lao động hạn chế; nhiều tù nhân ra tù khi thiếu bằng cấp/công nghệ.
  • Vấn đề tâm lý & nghiện (chấn thương, trầm cảm, lạm dụng chất cấm (substance abuse)) không được điều trị liên tụcrelapse.

 E (Example):

  • Ở nhiều nơi, nhà tuyển dụng loại hồ sơ (screen out) ứng viên có tiền sử phạm tội (criminal record); người ra tù quay lại nhóm cũ (criminal peers) để kiếm thu nhập nhanh.
  • Chương trình cai nghiện ngắt quãng sau khi ra tù làm tăng nguy cơ tái nghiện → phạm pháp.

L (Link): Vì vậy, thiếu cơ hội hợp phápthiếu hỗ trợ chuyển tiếp là động lực chính đẩy ex-prisoners tái phạm.

Đoạn thân bài 2 – Solutions (Giải pháp giảm tái phạm)

P (Point): Cần giải pháp hệ thống: việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ sức khỏe tâm thần & giám sát cộng đồng.
E (Explain):

  • Tuyển dụng bình đẳng (fair-chance hiring) & ưu đãi thuế khuyến khích doanh nghiệp tuyển người có tiền án; đi kèm đào tạo nghề (vocational training) trước & sau khi mãn hạn.
  • Case management sau giam giữ: nhà ở chuyển tiếp, tư vấn tâm lý, chương trình cai nghiện tiếp nối (continuity of care).
  • Giám sát cộng đồng (Community supervision) thông minh (probation, mentoring) + restorative justice giúp trách nhiệm – bồi thường thay vì chỉ trừng phạt.

E (Example):

  • Các mô hình tập sự (apprenticeship) hoặc on-the-job training liên kết doanh nghiệp địa phương giúp duy trì việc làm ổn định (steady employment).
  • Mentor đồng đẳng (peer mentors – người từng ở tù nay đã ổn định) hỗ trợ định hướng – động lực trong 6–12 tháng đầu. 

L (Link): Tập trung vào cơ hội hợp pháp + hỗ trợ liên tục là chìa khóa cắt đứt vòng luẩn quẩn tái phạm.

3. Bài mẫu giải đề thi IELTS Writing Task 2

Đề: It is observed that ex-prisoners commit crimes after being released from prison. What do you think is the cause? How can it be solved?

Sample essay:

Many former inmates end up breaking the law again shortly after their release. In this essay, I will explore the motives behind this trend and come up with several ways to address this problem.

To begin with, ex-offenders face pervasive stigma and the long shadow of a criminal record. When employers screen out applicants with past convictions, steady employment becomes elusive, which in turn creates financial pressure and reduces the perceived payoff of staying crime-free. In addition, many people leave prison with limited qualifications and outdated skills, making them uncompetitive in today’s labour market. Another factor often overlooked is unmet health needs. Without ongoing counselling and addiction treatment, those who struggled with substance abuse inside are at high risk of relapse on the outside, and relapse frequently co-occurs with acquisitive or drug-related offending. Together, scarce lawful opportunities and poorly managed transitions make reoffending a rational choice for some.

Effective solutions must therefore be systemic rather than symbolic. Governments and employers should expand fair-chance hiring, removing unnecessary criminal-history checkboxes. Furthermore, vocational programmes that begin in custody and continue post-release help bridge the skills gap and signal employability. Equally important is wrap-around support, namely transitional housing, case management, and continuous mental-health and addiction services during the first year after release. Last but not least, community supervision that pairs accountability with mentorship, alongside restorative-justice initiatives that focus on repairing harm, can rebuild pro-social ties and a sense of purpose.

In short, recidivism is often a symptom of exclusion rather than incorrigibility. By widening lawful opportunities and sustaining support beyond the prison gate, societies can shrink reoffending and make communities safer.

4. Từ vựng hay & collocations theo chủ đề Giải đề thi IELTS Writing Task 2

Nhóm “Nguyên nhân tái phạm”

  • recidivism (n): tái phạm Giải đề thi IELTS Writing Task 2
  • stigma / social stigma: kỳ thị xã hội
  • criminal record: hồ sơ tiền án
  • scarce lawful opportunities: ít cơ hội hợp pháp
  • acquisitive offending: tội trộm/cưỡng đoạt vì tiền
  • relapse (v/n): tái nghiện; relapse into substance abuse
  • peer influence / criminal peers: ảnh hưởng bạn bè phạm pháp

Nhóm “Giải pháp”

  • fair-chance hiring / ban-the-box: tuyển dụng công bằng cho người có tiền án
  • vocational training / upskilling / apprenticeship: đào tạo nghề/nâng kỹ năng
  • transitional housing: nhà ở chuyển tiếp
  • case management / wrap-around support: quản lý hồ sơ – hỗ trợ toàn diện
  • continuity of care: liên tục điều trị/chăm sóc
  • community supervision: giám sát cộng đồng (probation, parole)
  • restorative justice: công lý phục hồi (tập trung sửa chữa tổn hại)
  • steady employment: việc làm ổn định Giải đề thi IELTS Writing Task 2
  • tax incentives: ưu đãi thuế Giải đề thi IELTS Writing Task 2

Cấu trúc ngữ pháp hữu ích

Trong IELTS Writing, vì là Academic writing nên cấu trúc câu cần được trau chuốt hơn. Vì vậy, OWL sẽ giúp bạn “bỏ túi” một cấu trúc hữu dụng cho dạng đề Nguyên nhân – Giải pháp:

– Cụm phân từ -ing bổ sung thông tin (supplementary participial clause) chỉ cách thức: 

Cấu trúc: Mệnh đề, (by) + V_ing. Ở đây mệnh đề chính là một giải pháp àm bạn đề xuất, và V_ing là cách thức hoặc phương pháp áp dụng/tiến hành giải pháp đó.

Ví dụ: “Governments and employers should expand fair-chance hiring, removing unnecessary criminal-history checkboxes”. Cụm này có thể hiểu là: Nhà nước và nhà tuyển dụng cần mở rộng tuyển dụng bình đẳng, bằng cách loại bỏ các checkbox tiền án.

5. Vì sao nên học giải đề thi IELTS Writing tại OWL IELTS? Task 2

Giải đề thi IELTS Writing Task 2 – Crime: Ex-prisoners reoffend

Không phải trung tâm nào cũng có hệ thống giải đề chuẩn mực và cập nhật. Tại OWL IELTS, học viên được:

  • Cập nhật đề Writing Task 2 mới nhất. Giải đề thi IELTS Writing Task 2
  • Nhận bài giải phân tích chi tiết từ đội ngũ giáo viên chuyên môn cao. Giải đề thi IELTS Writing Task 2
  • Được hướng dẫn cách tự triển khai bài viết thay vì chỉ chép bài mẫu. Giải đề thi IELTS Writing Task 2
  • Có lộ trình 3C – Nhanh, Chuẩn, Cá nhân hóa giúp học viên cải thiện Writing trong thời gian ngắn. 
  • Học viên OWL IELTS sau khi luyện giải đề thường chia sẻ rằng họ cảm thấy tự tin hơn hẳn trong phòng thi, bởi đã quen với cách lập luận và dùng từ.
Giải đề thi IELTS Writing Task 2 – Crime: Ex-prisoners reoffend
TUYỂN SINH THÁNG 11 – IELTS & TOEIC CÙNG HỆ TƯ DUY HỌC THUẬT 3C ĐỘC QUYỀN TẠI OWL IELTS PHI ĐẰNG

Học nhanh – Thi dễ – Bứt phá siêu tốc cùng nhà Cú

  • 3C độc quyền – HỆ SINH THÁI TƯ DUY HỌC THUẬT VÀ PHẢN BIỆN giúp rút gọn 70% thời gian ôn luyện – tập trung ngay vào “chốt” band điểm.
  • Giáo trình OWLMark bám sát đề thi thật, update liên tục.
  • Phần mềm học tập LeadX LMS – nền tảng học tập thông minh, tích hợp với công nghệ AI, hỗ trợ thi thử IELTS và TOEIC như thi thật.
  • Cá nhân hóa mạnh mẽ – mỗi người học một lộ trình riêng, bài được chấm sửa 𝟭:𝟭 và phát triển theo chính ý tưởng của bạn.
  • Phương pháp quốc tế được đề xuất bởi: 𝗨𝗻𝗲𝘀𝗰𝗼, 𝗕𝗿𝗶𝘁𝗶𝘀𝗵 𝗖𝗼𝘂𝗻𝗰𝗶𝗹, 𝗖𝗮𝗺𝗯𝗿𝗶𝗱𝗴𝗲 – bảo chứng chất lượng & tính ứng dụng thực tế.