Giải đề IELTS Writing Task 02 – Topic: Computer Games or Sports

1. Tại sao cần thường xuyên giải đề IELTS Writing Task 2?
Giải đề IELTS Writing Task 2 liên tục không chỉ giúp bạn “quen tay” với các dạng đề – opinion, discussion, problem-solution, advantages/disadvantages… – mà còn mang lại rất nhiều lợi ích thực tế giúp bạn cải thiện band:
-
Luyện kỹ năng phát triển luận điểm & lập luận logic: mỗi đề có chủ đề và hướng đặt câu hỏi khác nhau; luyện nhiều giúp bạn rèn tư duy chọn ý, sắp xếp luận điểm hợp lý và đảm bảo mọi phần của đề được trả lời đầy đủ.
-
Cải thiện tốc độ viết & quản lý thời gian: khi bạn quen với việc viết toàn bài trong 35-40 phút hợp lý, bạn sẽ tự tin hơn trong phòng thi, không bị áp lực bởi thời gian và không bỏ sót phần nào.
-
Phát hiện lỗi cá nhân & học từ phản hồi chi tiết: sau mỗi bài bạn làm xong, nên so đáp án mẫu / nhờ giáo viên/ bạn bè chấm – từ đó rút ra lỗi về ý không rõ, ngữ pháp, liên kết đoạn, dùng từ lặp…
-
Xây dựng kho từ vựng & mẫu câu theo chủ đề: khi bạn luyện đề, bạn sẽ gặp nhiều chủ đề thường xuất hiện (giáo dục, môi trường, công nghệ…), giúp bạn gom từ vựng & cấu trúc câu theo chủ đề để dùng linh hoạt và phù hợp hơn.
-
Thích nghi với những dạng đề thay đổi & rèn phản xạ ứng biến: đề thi thật luôn biến hoá — có thể là agree/disagree, discuss both views, causes & solutions, mixed question… Việc luyện nhiều đề giúp bạn không bị “shock” khi gặp đề mới.
Vì vậy, hãy lên kế hoạch mỗi tuần ít nhất 1 đề Task 2 để luyện kỹ năng, kiểm tra tiến bộ và đảm bảo khi vào kỳ thi bạn có thể viết bài mạch lạc, rõ ý và đáp ứng đúng yêu cầu của đề.
Bạn có thể tham khảo thêm cấu trúc đề thi chính thức tại IELTS.org để hiểu rõ hơn.
2. Giải đề thi IELTS Writing Task 2
Đề bài: These days, a great number of children prefer spending time on computer games rather than on sports. Why is it? Is it a positive or negative development?
Đây là dạng Cause & Effect + Opinion Essay trong IELTS Writing Task 2.
Khi gặp dạng này, bạn cần:
-
Xác định cấu trúc bài: introduce → nguyên nhân → đánh giá (positive/negative) → kết luận.
-
Paraphrase đề & lên quan điểm rõ ràng trong phần mở bài: đồng ý/không đồng ý / nghiêng về đánh giá phát triển này là tích cực hay tiêu cực.
-
Chia thân bài thành 2–3 đoạn:
• Đoạn 1: Những lý do vì sao trẻ em hiện nay thích chơi game hơn chơi thể thao.
• Đoạn 2: Bàn về mặt tích cực & tiêu cực của xu hướng này (nếu đề hỏi). -
Luôn có ví dụ minh họa từ thực tế (ở trường học, xã hội, cuộc sống cá nhân).
-
Kết bài: khẳng định lại quan điểm + đề xuất nếu cần (nếu bạn cho rằng xu hướng tiêu cực).
3. Phân tích bài làm – OWL IELTS Giải đề
DÀN Ý
Body 1: Nguyên nhân trẻ em thích chơi game hơn thể thao
- P (Point): Sự phổ biến của thiết bị điện tử và tính hấp dẫn của trò chơi trực tuyến khiến trẻ em dễ bị cuốn hút hơn so với thể thao.
- E (Explanation): Trò chơi điện tử có thể chơi ngay tại nhà, không cần không gian rộng hay bạn bè; đồng thời, nhiều game được thiết kế với hệ thống phần thưởng, tạo cảm giác hứng thú và gây nghiện. Ngoài ra, cha mẹ đôi khi vô tình khuyến khích thói quen này để con cái bận rộn trong khi họ tập trung cho công việc.
- E (Example): Ví dụ, nhiều trẻ dành hàng giờ mỗi ngày chơi các trò như Minecraft hoặc PUBG thay vì tham gia các hoạt động ngoài trời với bạn bè.
- R (Reasoning): Chính sự tiện lợi và sức hút mạnh mẽ của game, cộng với sự đồng thuận ngầm của phụ huynh, đã khiến trẻ dễ dàng chọn trò chơi điện tử thay vì vận động thể chất.
Body 2: Hệ quả của việc chơi game nhiều hơn thể thao
- P (Point): Xu hướng này gây ra những tác động tiêu cực cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ em.
- E (Explanation): Ít vận động khiến trẻ có nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan; đồng thời, việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình làm hạn chế kỹ năng xã hội.
- E (Example): Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ chơi game quá mức ít tham gia hoạt động nhóm, dẫn đến khó hòa nhập và thiếu tinh thần đồng đội.
- R (Reasoning): Dù game có thể giúp rèn luyện tư duy logic, song những lợi ích này không thể bù đắp được tác hại lâu dài của việc suy giảm sức khỏe và khả năng giao tiếp, khiến xã hội khó có một thế hệ trẻ năng động và gắn kết.
SAMPLE
In recent years, it has become increasingly common for children to devote more time to computer games than to physical activities. This trend can be attributed to several social and technological factors, and in my view, it constitutes a largely negative development.
One primary reason is the widespread accessibility of digital devices and the immersive nature of online games. Unlike sports, which require outdoor space and companions, gaming offers instant entertainment at home. Moreover, many games are designed with reward systems that stimulate dopamine release, making them highly addictive. Parents, too, may unintentionally encourage this behaviour, as video games keep children occupied while adults focus on work or household responsibilities.
However, the consequences of this shift are concerning. Physically, reduced participation in sports leads to sedentary lifestyles, increasing the risk of obesity and related health issues. Psychologically, excessive screen time can hinder social skills, as children interact more with virtual characters than with peers. Although gaming can enhance problem-solving abilities and technological literacy, these benefits are outweighed by the long-term harms of diminished physical fitness and weakened interpersonal communication. A society where young people lack resilience, teamwork, and healthy habits is unlikely to thrive.
In conclusion, the preference for computer games over sports stems from their convenience, addictive design, and parental tolerance. While digital entertainment has certain merits, the overall impact on children’s physical and social development is decidedly negative. Encouraging balanced lifestyles remains essential for the well-being of future generations.
TỪ VỰNG


4. Bài học rút ra khi giải đề IELTS Writing Task 2 – Trend Children & Computer Games
-
Quan điểm cá nhân rõ ràng & lập luận mạch lạc: Bài mẫu mở đầu bằng việc nêu hiện tượng (trẻ dành nhiều thời gian chơi game hơn thể thao), sau đó khẳng định quan điểm cá nhân rằng đây là xu hướng “largely negative”. Quan điểm rõ ràng giúp bài Writing Task 2 đạt tốt tiêu chí Task Response.
-
Giải thích nguyên nhân + hệ quả rõ rệt: Bài mẫu không chỉ nêu nguyên nhân (thiết bị phổ biến, tính addictive của game, cha mẹ dung túng), mà tiếp tục phân tích hệ quả trên cả mặt thể chất (lối sống ít vận động, béo phì) và mặt xã hội / tâm lý (kỹ năng giao tiếp suy giảm). Cách làm này giúp luận điểm được phát triển sâu và thuyết phục.
-
So sánh lợi ích & bất lợi, nhưng giữ trọng tâm chính: Bài mẫu có nhắc đến lợi điểm của game (giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, hiểu biết công nghệ), nhưng nhấn mạnh rằng lợi ích đó bị lấn át bởi các tác hại lâu dài. Đây là cách viết thông minh cho dạng positive vs negative development — không bỏ qua mặt tích cực nhưng vẫn giữ quan điểm chính.
-
Từ vựng học thuật & cụm từ chuyên dụng: Các từ / cụm như immersive nature, dopamine release, sedentary lifestyles, interpersonal communication, weakened interpersonal communication, digital entertainment giúp bài viết mang tính học thuật, chuyên nghiệp và tránh lặp từ thông thường.
-
Cấu trúc đoạn rõ ràng & logic: Mỗi đoạn thân bài đều bắt đầu bằng luận điểm chính, sau đó giải thích + ví dụ, rồi liên kết với quan điểm gốc. Kết bài tóm lại lại nguyên nhân + hệ quả + quan điểm cá nhân, tạo cảm giác bài viết hoàn chỉnh.
-
Tính liên kết & chuyển ý mượt mà: Bài dùng từ nối / cấu trúc chuyển ý như however, moreover, in recent years, in conclusion để kết nối các luận điểm và giúp mạch văn trôi chảy — điểm Coherence & Cohesion được cải thiện rõ.
-
Ứng dụng balance view đúng cách: Trong khi giữ quan điểm bài viết là tiêu cực, tác giả vẫn nhấn tới mặt tốt của game để bài viết không bị quá cực đoan — cách tiếp cận này giúp người chấm thấy bạn có cái nhìn đa chiều nhưng vẫn có lập trường rõ rệt.
5. Cách áp dụng chiến lược giải đề
- Đọc kỹ đề: Xác định dạng bài (opinion, discussion, advantages/disadvantages…).
- Phân tích keyword trong đề: Giúp tránh lạc đề.
- Viết dàn ý ngắn theo P-E-E-R.
- Tham khảo bài giải của OWL IELTS để học cách triển khai.
- Thực hành viết lại bằng ngôn ngữ của bạn.
- So sánh và tự sửa lỗi.
- Thói quen này sẽ giúp bạn tích lũy vốn ý tưởng và từ vựng, đồng thời rèn tư duy viết học thuật.
6. Vì sao nên học giải đề thi IELTS Writing tại OWL IELTS?
- Cập nhật đề Writing Task 2 mới nhất.
- Nhận bài giải phân tích chi tiết từ đội ngũ giáo viên chuyên môn cao.
- Được hướng dẫn cách tự triển khai bài viết thay vì chỉ chép bài mẫu.
- Có lộ trình 3C – Nhanh, Chuẩn, Cá nhân hóa giúp học viên cải thiện Writing trong thời gian ngắn.
- Học viên OWL IELTS sau khi luyện giải đề thường chia sẻ rằng họ cảm thấy tự tin hơn hẳn trong phòng thi, bởi đã quen với cách lập luận và dùng từ.